paris

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ blog ประเทศปารีส ของกระผมครับ

วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การเดินทาง



การเดินทางในปารีส
ปารีสนั้นถูกแบ่งพื้นที่ออกเป็นโซนๆ แต่ละโซนมีลักษณะเป็นวงๆ คล้ายกับวงปีของต้นไม้ โดยโซนที่อยู่ใจกลางเมืองคือโซน 1 และโซน 2, 3, … คือวงที่อยู่ถัดออกมาตามลำดับ
การเดินทางท่องเที่ยวในกรุงปารีสนั้น ส่วนใหญ่ใช้รถไฟเป็นหลัก เพราะว่าจุดท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ ส่วนใหญ่อยู่ใกล้สถานีรถไฟ แต่ถ้าหากอยากนั่งรถบัสชมเมืองไปด้วยนั้นก็สามารถทำได้ หากอยู่ปารีสหลายๆวัน ควรเดินทางด้วยบัตร Navigo ซึ่งจะทำให้ประหยัดค่าเดินทางลงไปมาก โดยรายละเอียดคร่าวๆของบัตร Navigo มีดังนี้ครับ
1. Navigo เป็นบัตรรายสัปดาห์และเดือนที่ใช้โดยสารบนรถบัส, Metro และ RER
2. เพื่อนๆที่จะใช้บัตร Navigo ต้องนำรูปติดไปด้วย 1 รูป เพราะต้องติดรูปลงบนบัตร Navigo และต้องจ่ายค่าบัตร 5 EUR
3. การใช้งานตั๋วรายสัปดาห์ของ Navigo จะค่อนข้างแปลกและต่างจากที่อื่นๆ ตรงที่ตั๋วรายสัปดาห์ของที่อื่นๆจะเริ่มนับเวลาตั้งแต่ครั้งแรกที่เราใช้งานไปอีกเจ็ดวัน แต่บัตร Navigo นั้นจะเริ่มนับวันแรกตั้งแต่ 00.00 ของวันจันทร์ (คืนวันอาทิตย์)  จนถึง 23.59.59 ของวันอาทิตย์ ซึ่งหมายความว่าหากเราซื้อตั๋วสัปดาห์มาไม่ว่าจะเริ่มใช้วัน อังคาร หรือวันเสาร์ ตั๋วก็จะหมดอายุในคืนวันอาทิตย์ ดังนั้นหากเพื่อนๆต้องการมาเที่ยวปารีสควรจะวางแผนดีๆ หากเป็นไปได้ไม่ควรมาค่อมอาทิตย์ เพราะจะทำให้ต้องซื้อตั๋วสองครั้ง
4. ราคาตั๋วนั้นจะขึ้นอยู่กับว่าเพื่อนๆซื้อตั๋วเป็นจำนวนกี่โซน เช่น ตั๋วรายสัปดาห์ของโซน 1 – 2 จะมีราคาถูกกว่าตั๋วรายสัปดาห์ของโซน 1 – 5
หากอยู่ในปารีสไม่กี่วันและเดินทางไม่มากอาจะเลือกที่จะใช้ตั๋วอีกแบบหนึ่งที่เรียกว่า T+ Ticket ซึ่ง T+ เป็นตั๋วเที่ยวเดียว สามารถใช้โดยสารรถบัส, Metro และ RER (โซน 1) ได้ หากซื้อตั๋ว T+ แบบเหมา ซึ่งมี 10 ใบ จะได้ราคาถูกลงจากซื้อตั๋ว T+ 10 ใบแยกกันประมาณ 27%


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น